• Chia sẻ bất động sản này

Tiến độ xây dựng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (11/2021)

Tiến độ xây dựng của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án nhận được nhiều sự quan tâm nhất là bà con Miền Tây. Dự kiến tuyến cao tốc thông xe kỹ thuật vào 30/11/2021.

Tiến độ xây dựng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (11/2021)

Là một phần trong tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận- Cần Thơ, tiến độ xây dựng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những chủ đề đang được quan tâm hiện nay, nhất là đối với 20 triệu bà con Miền Tây sau hơn 10 năm mong chờ. 

Tuyến cao tốc dài 51,1km này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối mạng lưới giao thông các tỉnh phía Nam và nhất là sự phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và đất nước nói chung.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tháng 11/2021

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tháng 11/2021

1. Thông tin dự án Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

1.1 Thông tin tổng quan dự án

  • Tên dự án: ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH ĐƯỜNG CAO TỐC TRUNG LƯƠNG– MỸ THUẬN GIAI ĐOẠN 1 THEO HÌNH THỨC HỢP ĐỒNG BOT
  • Tổng mức đầu tư: 12,668 tỉ đồng (dự kiến trước đây 14,678 tỉ đồng)
  • Tổng chiều dài dự án: 51,1km. 
    • Tuyến đường bắt đầu từ nút giao thông Thân Cửu Nghĩa-  nối tiếp đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (thuộc xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) 
    • Điểm kết thúc tại nút giao An Thái Trung (bờ Bắc cầu Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; giao với QL30)
    • Tuyến đường gồm 2 làn xe chính rộng 3,5m và 2 làn xe phụ rộng 2,75 m. 
    • Tuyến đường đi qua 4 huyện và 1 thị xã của tỉnh Tiền Giang: Huyện Châu Thành, Huyện Tân Phước, Huyện Cai Lậy, Thị xã Cai Lậy, Huyện Cái Bè
  • Doanh nghiệp dự án: Công ty CP BOT Trung Lương- Mỹ Thuận
  • Liên danh nhà đầu tư: Công ty CP Đầu tư Cầu đường CII, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc, Công ty CP Đầu tư Xây dựng B.M.T
  • Hình thức đầu tư: BOT, chủ đầu tư là Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, trong đó Công ty CP CII Bridge & Road (Công ty con của CII) sở hữu 10% vốn điều lệ.
  • Phương thức hoàn vốn: Thu phí giao thông
  • Tổng chiều dài toàn tuyến là 51,1 km bắt đầu từ nút giao thông Thân Cửu Nghĩa và điểm cuối tại nút giao thông QL30. Bề rộng mặt đường 13,75 m gồm 2 làn xe rộng 3,5 m và 2 làn xe phụ rộng 2,75 m.

1.2 Lộ trình xây dựng

LỘ TRÌNH XÂY DỰNG HƠN 10 NĂM CỦA DỰ ÁN CAO TỐC TRUNG LƯƠNG- MỸ THUẬN

  • Tháng 5/2008: Công ty CP Phát triển đường cao tốc BIDV được thành lập để triển khai dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
  • Tháng 11/2009: Tiến hành khởi công dự án lần 1.
  • Tháng 10/2014 : 
    • Đề xuất  đầu tư dự án theo hình thức BOT được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận
    • Nhà nước hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đồng thời giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT quyết định việc chỉ định nhà đầu tư.
  • Tháng 2/2015:  
    • Dự án khởi động lại lần 2 với dự kiến hoàn thành vào năm 2018
    • Liên danh 6 nhà đầu tư góp vốn gồm Công ty Tuấn Lộc, Công ty Yên Khánh, Công ty B.M.T, Công ty Thắng Lợi, Công ty Hoàng An, Công ty Cầu đường CII.
  • Tháng 6/2017:  
    • Một số thay đổi trong vốn đầu tư, vốn đầu tư được điều chỉnh còn 9,668 tỷ đồng
    • Công trình được dự kiến hoàn thành vào quý 2/2020.

>>>>> Mua bán BĐS TPHCM và khu vực lân cận

Hạ tầng giao thông tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, thuộc huyện Châu Thành cơ bản hoàn thành

Hạ tầng giao thông tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, thuộc huyện Châu Thành cơ bản hoàn thành

  • Tháng 8/2018: Dưới sự cho phép của Bộ GTVT, dự kiến thời gian hoàn thành dự án được gia hạn đến 31/12/2020.
  • Tháng 3/2019:  
    • Sau thời gian trì trệ, dự án tái khởi động lần 3 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đề ra mục tiêu thông tuyến trong năm 2020, đưa vào sử dụng năm 2021
    • Bàn giao Cơ quan Quản lý Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang.
  • Tháng 5/2019: Phụ lục hợp đồng số 02 được ký kết ngày 08/5/2019 giữa UBND tỉnh Tiền Giang, Liên danh Nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự án.
  • Tháng 6/2019: Loại bỏ các Nhà đầu tư không đủ năng lực (còn 03 Nhà đầu tư chính Công ty CP Đầu tư Cầu đường CII, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc, Công ty CP Đầu tư Xây dựng B.M.T)
  • Tháng 8/2019: Điều chỉnh một số hạng mục trong dự án, tổng mức đầu tư điều chỉnh giai đoạn 1: 12.668 tỷ đồng.

2. Tiến độ Tiến độ xây dựng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện nay

Sau hơn 10 năm xây dựng và nhiều lần điều chỉnh trong sự mong mỏi của hơn 20 triệu bà con tại Đồng Bằng Sông Cửu Long, đến tháng 11/2021 đã có thông tin mới nhất về thời gian dự kiến hoàn thành của dự án là 30/11/2021 và cho thông xe phục vụ bà con Miền Tây trước dịp tết Nguyên Đán 2022. 

Theo thông tin mới nhất từ Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (đơn vị thi công dự án)- Ông Nguyễn Tấn Đông tính đến tháng 11/2021, dự án đã :

  • Triển khai thi công 34/36 gói thầu xây lắp 
  • 2/36  gói thầu còn lại là hạng mục xây dựng trạm thu phí và hệ thống giao thông thông minh trong quản lý cao tốc. 2 gói thầu này sẽ triển khai thi công theo tiến độ dự án. 
  • Một số gói thầu khác cũng đang khẩn trương thi công để hoàn thành đúng tiến độ.
  • Một phần do ảnh hưởng của dịch bệnh từ tháng 5-10/2021, nhưng hiện nay tại công trường có gần 1.500 cán bộ, kỹ sư, công nhân (đã được tiêm vaccine Covid-19 mũi 2 đạt trên 95%) đang làm việc thay ca ngày đêm để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ như dự kiến.

>>>>> Bán nhà phố TPHCM giá tốt

Dự kiến tuyến cao tốc này sẽ cho thông xe phục vụ bà con Miền Tây trước dịp tết Nguyên Đán 2022. 

Dự kiến tuyến cao tốc này sẽ cho thông xe phục vụ bà con Miền Tây trước dịp tết Nguyên Đán 2022. 

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không chỉ giải quyết được các vấn đề trước mắt như di chuyển thuận lợi, an toàn, rút ngắn thời gian từ Tp. Hồ Chí Minh về các tỉnh Miền Tây và không còn cảnh ùn ứ kẹt xe mỗi dịp lễ tết. Nâng cao khả năng kết nối hạ tầng giao thông cho các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long. Mà còn được đánh giá cao khi mang đến cơ và tiềm năng phát triển kinh tế cho khu vực Phía Nam.

Dưới đây là một số hình ảnh thực tế tại công trình (cập nhật 11/2021)

0903642689