Giải pháp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp Startups hậu Covid
Vay vốn khởi nghiệp, chuyển sang mô hình làm việc văn phòng ảo, văn phòng trọn gói là một trong những giải pháp mà Startups lựa chọn để vượt qua giai đoạn khó khăn sau ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Giải pháp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp Startups hậu Covid
Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp là vấn đề hàng đầu sau khoản thời gian tạm ngừng các hoạt động kinh tế do ảnh hưởng của dịch bệnh. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhất là nhóm khởi nghiệp đã và đang gặp nhiều khó khăn.
Như một phép thử “khả năng sinh tồn” đối với doanh nghiệp trong hầu hết các ngành, đại dịch Covid-19 đã làm cho khoảng ¾ công ty mới khởi nghiệp (startups) trên khắp thế giới phải ngừng hoạt động sau, trong đó có Việt Nam.
Theo Tổng cục Thống kê, từ tháng 4/2021 tại thị trường Việt Nam đã có gần 60 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, con số này tăng 23% so với cùng kỳ năm 2020.
Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp là vấn đề hàng đầu sau khoản thời gian tạm ngừng các hoạt động
Bên cạnh việc tìm giải pháp để tiết kiệm chi phí thì doanh nghiệp thường gặp 3 vấn đề cơ bản sau
1. 3 vấn đề các công ty khởi nghiệp thường gặp phải
Nguồn nhân lực và cơ cấu nhân sự
Tùy thuộc vào quy mô dự án mà bạn đang tham gia để có kế hoạch nhân sự và thu hút nguồn nhân lực cho hiệu quả.
Đối với những dự án nhỏ, chỉ cần 1-2 nhân sự thì việc tìm kiếm và quản lý chưa gặp nhiều khó khăn. Nhưng nếu là dự án cần sự đóng góp nhiều hơn 5 nhân sự thì đòi hỏi bạn cần có nhiều kỹ năng hơn để điều phối công việc trôi chảy và hiệu quả.
- Cần bao nhiêu cộng sự cho dự án?
- Làm sao tìm được những cộng sự phù hợp và đủ năng lực?
- Phân chia đội nhóm, phân công vai trò, nhiệm vụ như thế nào là hợp lý?
- Là sao để gắn kết và giúp mọi người đồng lòng, quyết tâm hướng đến mục tiêu?
Có không ít câu hỏi đặt ra khi bạn muốn có một nhóm làm việc hiệu quả. Và giai đoạn này chính là lúc bạn đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng nên doanh nghiệp. Có một nhóm nhân sự nòng cốt thì dự án của bạn sẽ giảm được rủi ro và có nhiều cơ hội kêu gọi vốn đầu tư hơn. Nhưng để có một nhóm làm việc tâm huyết, thì không phải Startup nào cũng dễ dàng xây dựng được.
Kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm
Kiến thức là phần có thể học được, nhưng kỹ năng và kinh nghiệm thì cần thời gian. Không ít bạn trẻ rất tự tin với các dự án khởi nghiệp của mình và cũng không ít bạn thất bại trên chính dự án đầu tiên.
Về kiến thức và chuyên môn để bắt đầu một dự án mới chắc hẳn bạn cũng phải có được hơn 90% kiến thức trong lĩnh vực sẽ đầu tư. Nhưng kỹ năng và kinh nghiệm thực chiến sẽ không bao giờ là đủ.
Tự tin là tốt, nhưng để giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh, Startup cần trang bị thêm cho mình các các kỹ năng và kế hoạch cụ thể cả giai đoạn ngắn hạn và dài hạn.
>>>>> Văn phòng ảo TPHCM
Tài chính và chi phí là vấn đề hàng đầu mà tất cả doanh nghiệp lớn, nhỏ, khởi nghiệp đều gặp phải.
Đi quá nhanh- tạo nên những lỗ hổng trong cấu trúc công ty
Tốc độ tăng trưởng là thước đo thành công của mỗi dự án. Tuy nhiên vẫn có nhiều dự án có tốc độ tăng trường 100-200%/năm nhưng cũng nhanh chóng gặp nhiều vấn đề trong cơ cấu tổ chức.
Công tác phát triển phải luôn đi đôi với quản lý, giỏi chuyên môn và cả kỹ năng sẽ giúp cho dự án của bạn đi nhanh hơn, ổn định và đi được xa hơn.
2. Tài chính, chi phí- Mối lo lớn nhất của doanh nghiệp
Tài chính và chi phí là vấn đề hàng đầu mà tất cả doanh nghiệp lớn, nhỏ, khởi nghiệp đều gặp phải. Việc cân đối và gia tăng tài chính luôn là mục tiêu hàng đầu và cũng là mối quan tâm chung của tất cả doanh nghiệp.
Không chỉ năng lực mà nguồn tài chính mạnh sẽ giúp công ty phát triển nhanh hơn. Nhưng các Startup làm sao để có được nguồn vốn lớn khi mới bắt đầu? Làm sao để tối ưu các chi phí một cách tốt nhất?
Dưới góc nhìn và kinh nghiệm của một đơn vị đi lên từ doanh nghiệp Startup, Arental chia sẻ cùng những tài năng trẻ giải pháp cho 2 vấn đề trên
Tối ưu phần chi phí cố định
Có 2 loại chi phí chiếm phần lớn ngân sách hàng tháng đó chính là chi phí nhân sự và phí thuê văn phòng.
Chi phí nhân sự : Sẽ khó có thể cắt giảm khi đã có kế hoạch phân công công việc cụ thể. Vậy thì bạn có thể thay đổi hình thức hợp tác xem sao, thay vì nhân sự toàn thời gian bạn có thể sử dụng cộng tác viên để giảm chi phí. Tuy nhiên cần có phương thức đo lường hiệu quả công việc nhé.
Hoặc bạn có thể tham khảo sử dụng dịch vụ phòng ban bên ngoài : phòng kế toán, phòng marketing, phòng nhân sự… được cung cấp bởi các agency chuyên nghiệp.
Chi phí thuê văn phòng: Nếu như trước đây doanh nghiệp có thói quen sử dụng văn phòng truyền thống, thuê và phải tự đầu tư từ a đến z các trang thiết bị, bàn ghế .... khoản này chiếm khá lớn trong ngân sách.
Bạn có thể tham khảo thêm 3 hình thức văn phòng sau để có thể tiết kiệm từ 40-90% chi phí.
- Văn phòng ảo: Đây là hình thức cho thuê địa chỉ để thực hiện các thủ tục pháp lý và đăng ký kinh doanh. Hình thức này hoàn toàn hợp pháp và tiết kiệm đến 90% chi phí.
- Văn phòng trọn gói: Với hình thức văn phòng này, doanh nghiệp không phải mất chi phí đầu tư trang thiết bị ban đầu, tránh được các chi phí phát sinh như điện, nước, bảo trì… trong quá trình sử dụng. Bạn có thể yêu cầu đơn vị cho thuê thiết kế, bố trí văn phòng phù hợp với số lượng nhân sự đang có.
- Thuê chỗ ngồi làm việc- văn phòng chia sẻ: Đây là loại hình văn phòng cung cấp một môi trường làm việc trẻ trung, năng động nhất hiện nay. Không gian văn phòng chuyên nghiệp với dịch vụ trọn gói từ bãi giữ xe, trà nước, máy lạnh,wifi… tất cả đều trọn gói chỉ từ 1,5 triệu/tháng.
Đẩy mạnh đầu tư, gia nguồn vốn hiện có
Có 2 hình thức để có thể tăng nhanh nguồn vốn đẩy mạnh đầu tư:
- Kêu gọi vốn từ nhà đầu tư: Hãy chuẩn bị một kế hoạch phát triển tốt nhất, dựa trên các thế mạnh hiện có, chỉ ra được những tiềm năng của dự án. Tin chắc rằng bạn sẽ nhận được các khoản đầu tư không nhỏ.
- Tham gia chương trình ưu đãi, vay vốn khởi nghiệp tại các ngân hàng.
Một số bạn sẽ e ngại vấn đề vay ngân hàng, nhưng hãy tìm hiểu kỹ nhé. Có rất nhiều gói ưu đãi lãi suất vay doanh nghiệp tại các ngân hàng hiện nay.
>>>>> Văn phòng chia sẻ TPHCM
Có 2 loại chi phí chiếm phần lớn ngân sách hàng tháng đó chính là chi phí nhân sự và phí thuê văn phòng.
Bạn cũng có thể xem thêm bài chia sẽ các chương trình ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp vay tại 5 ngân hàng lớn ở HCM . Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về điều kiện để doanh nghiệp vay vốn ngân hàng, các gói vay vốn khởi nghiệp Agribank, Vietcombank, BIDV...
Để một dự án khởi nghiệp được thành công, không chỉ đòi hỏi những kiến thức chuyên môn mà còn cả kỹ năng quản lý và vận hành. Mong rằng những thông tin Arental chia sẻ có thể giúp được các tài năng trẻ phần nào trong công tác phát triển doanh nghiệp.
Bài viết cùng chủ đề
Trụ sở là gì? Chức năng và tầm quan trọng của trụ sở
Trụ sở là một khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đầy đủ về bản chất, chức năng và tầm quan trọng đối với một tổ chức. Bài viết sẽ giúp bạn khám phá chi tiết về khái niệm, từ đó nắm rõ vai trò thiết yếu của trụ sở trong hoạt động của công ty.
Cập Nhật: 15/5/2024Khám phá về các chức vụ trong công ty và công việc chi tiết của từng chức vụ
Doanh nghiệp hiện đại ngày nay đều có một cấu trúc tổ chức chặt chẽ, có sự phân bổ rõ ràng về nhiệm vụ và vai trò của từng thành viên trong công ty. Việc này giúp cho hoạt động trong doanh nghiệp được diễn ra một cách hiệu quả. Cùng tìm hiểu về các chức vụ trong công ty và mô tả công việc của từng chức vụ.
Cập Nhật: 15/5/2024Chức năng của các phòng ban trong công ty chi tiết nhất
Mỗi phòng ban trong công ty đảm nhiệm những nhiệm vụ riêng biệt, góp phần tạo nên bộ máy nhân sự hoàn chỉnh. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu chi tiết chức năng của các phòng ban trong công ty.
Cập Nhật: 15/5/2024Top 6 văn phòng công chứng Phú Mỹ Hưng Quận 7
Cập nhật danh sách văn phòng công chứng Phú Mỹ Hưng tại Quận 7. Văn phòng công chứng uy tín, được hoạt động theo quy định của Nhà nước.
Cập Nhật: 13/5/2024Top 8+ bí kíp vàng cho kỹ năng thuyết trình thu hút thuyết phục trong công ty
Một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết để thành công trong công việc hiện đại là kỹ năng thuyết trình. Trong môi trường công sở, việc thuyết trình không chỉ giúp bạn truyền tải thông tin một cách hiệu quả mà còn giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với sếp và đồng nghiệp.
Cập Nhật: 13/5/2024Các tiêu chí lựa chọn kệ để bàn làm việc phù hợp với không gian công sở
Nếu bạn đang có một không gian làm việc tại nhà hoặc văn phòng, thì việc có một kệ để bàn làm việc là cần thiết. Cùng xem các tiêu chí lựa chọn kệ để bàn làm việc phù hợp với không gian công sở qua bài viết.
Cập Nhật: 7/5/2024