Arental Vietnam 27/8/2021 | 5:02:04 PM

Các tiêu chí chọn lựa văn phòng công chứng tư nhân đáng tin cậy

Thẩm định chuyên môn Dương Tuấn Cường

Bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ công chứng, nhưng chưa biết làm sao để chọn được văn phòng công chứng tư nhân uy tín. Cùng đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Các tiêu chí chọn lựa văn phòng công chứng tư nhân đáng tin cậy

Nhu cầu công chứng của người dân ngày càng tăng cao, trở thành một dịch vụ thiết yếu trong cuộc sống. Chính vì thế, số lượng văn phòng công chứng cũng ngày càng nhiều, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh. Điều này khiến cho việc lựa chọn một văn phòng công chứng uy tín, chất lượng trở nên khó khăn hơn. Để giúp bạn tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả cao, Arental.vn xin chia sẻ những tiêu chí lựa chọn văn phòng công chứng uy tín sau đây.

Văn phòng công chứng thì phải đặt theo tên của Trưởng văn phòng hoặc công chứng viên hợp danh khác.

Văn phòng công chứng thì phải đặt theo tên của Trưởng văn phòng hoặc công chứng viên hợp danh khác

1. Phòng công chứng công và văn phòng công chứng tư nhân

Phòng công chứng và văn phòng công chứng đều là những tổ chức hành nghề công chứng, có chức năng chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp của các hợp đồng, giao dịch dân sự. Tuy nhiên, giữa hai loại hình này cũng có những điểm khác biệt cơ bản, được phân biệt dựa trên hai yếu tố:

  • Tên gọi: Phòng công chứng được đặt tên theo số, bắt đầu bằng cụm từ "Phòng công chứng số" (ví dụ: Phòng công chứng số 1, Phòng công chứng số 2,...). Văn phòng công chứng được đặt tên theo tên của Trưởng văn phòng hoặc công chứng viên hợp danh khác.
  • Chủ sở hữu: Phòng công chứng là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập. Văn phòng công chứng là tổ chức hành nghề công chứng tư nhân, được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Công chứng.

Ngoài ra, về cơ bản, cách hoạt động các vấn đề liên quan đến công chứng của hai bên tương tự nhau. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ của mỗi loại hình có thể khác nhau, tùy thuộc vào trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của công chứng viên, uy tín của văn phòng công chứng,...

2. Các tiêu chí lự chọn văn phòng công chứng uy tín

Dưới đây là một số tiêu chí lựa chọn văn phòng công chứng uy tín mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Trình độ chuyên môn của công chứng viên cao

Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chứng viên là một trong những tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá chất lượng dịch vụ công chứng. Công chứng viên là người có nhiệm vụ đảm bảo tính hợp pháp của các giao dịch, hợp đồng, văn bản thỏa thuận. Do đó, họ cần có kiến thức pháp luật vững vàng, kinh nghiệm thực tiễn phong phú để có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những sai sót, vi phạm pháp luật.

Một văn phòng công chứng có đội ngũ công chứng viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, nhiều kinh nghiệm sẽ đảm bảo được chất lượng dịch vụ công chứng, giúp khách hàng yên tâm thực hiện các giao dịch. Ngược lại, một văn phòng công chứng tập trung quá nhiều công chứng viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ dễ dẫn đến nhiều sai sót trong quá trình xử lý tài liệu, giấy tờ khi khách hàng yêu cầu.

2.2. Sẵn sàng hướng dẫn thủ tục khi chưa có đủ giấy tờ

Trước khi thực hiện một giao dịch công chứng, việc tìm hiểu về thủ tục, giấy tờ cần thiết là điều vô cùng quan trọng. Điều này giúp bạn chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, tránh thiếu sót, kéo dài thời gian công chứng.

Tuy nhiên, không phải văn phòng công chứng nào cũng sẵn sàng tư vấn cho bạn trước khi bạn có đầy đủ giấy tờ. Nhiều văn phòng công chứng tư chỉ tư vấn cụ thể khi bạn đã mang giấy tờ đến. Điều này khiến bạn mất thời gian và công sức đi lại, cũng như có thể gặp rủi ro nếu thiếu sót giấy tờ.

Do đó, khi lựa chọn văn phòng công chứng, bạn nên ưu tiên những nơi có dịch vụ tư vấn trước công chứng. Những văn phòng này thường có đội ngũ công chứng viên dày dặn kinh nghiệm, có thể tư vấn cho bạn một cách chính xác và đầy đủ, kể cả khi bạn chưa có giấy tờ.

2.3. Tư vấn và hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu

Khi sử dụng bất cứ dịch vụ nào, chúng ta đều mong muốn được tư vấn nhiệt tình, dễ hiểu. Điều này cũng không ngoại lệ đối với dịch vụ công chứng.

Trước khi được làm việc, các công chứng viên và chuyên viên của văn phòng công chứng tư đều phải trải qua đào tạo về kỹ năng tư vấn pháp luật chuyên nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng truyền đạt một cách dễ hiểu.

Có nhiều người khi tư vấn thường giải thích dài dòng, lan man, khiến người nghe khó nắm bắt được nội dung. Điều này không chỉ khiến khách hàng mất thời gian và công sức, mà còn có thể dẫn đến hiểu sai lệch, ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.

Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ khi lựa chọn văn phòng công chứng, để đảm bảo quyền lợi của mình.

2.4. Thái độ, cách phục vụ chuyên nghiệp

Công chứng tư là một loại dịch vụ pháp lý, cung cấp cho khách hàng các dịch vụ công chứng, chứng thực, xác nhận tính xác thực, tính hợp pháp của các hợp đồng, giao dịch dân sự.

Khi sử dụng bất cứ dịch vụ nào, khách hàng đều mong muốn được hưởng một dịch vụ tốt và chất lượng. Điều này cũng không ngoại lệ đối với dịch vụ công chứng tư.

Với số tiền bỏ ra, bạn có quyền được:

  • Được tư vấn nhiệt tình, dễ hiểu về các thủ tục, quy định pháp luật liên quan đến giao dịch
  • Được công chứng viên, chuyên viên tư vấn có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm dày dặn thực hiện công chứng một cách chính xác, nhanh chóng
  • Được phục vụ chu đáo, tận tình, tạo cảm giác thoải mái, hài lòng

Để được hưởng những quyền lợi này, bạn cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn văn phòng công chứng. Hãy ưu tiên những nơi có đội ngũ công chứng viên, chuyên viên tư vấn có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm dày dặn, uy tín.

>>>>> Mặt bằng kinh doanh cho thuê quận 2

trước khi công chứng mọi người đều muốn hỏi về thủ tục trước để chuẩn bị giấy tờ đúng với yêu cầu.

Trước khi công chứng mọi người đều muốn hỏi về thủ tục trước để chuẩn bị giấy tờ đúng với yêu cầu.

2.5. Phí dịch vụ niêm yết

Phí dịch vụ công chứng là một trong những vấn đề được khách hàng quan tâm hàng đầu khi sử dụng dịch vụ này. Theo quy định của pháp luật, các văn phòng công chứng tư nhân đều phải niêm yết và công khai phí tại trụ sở.

Tuy nhiên, ngoài phí do nhà nước quy định, các văn phòng công chứng có thể thu thêm một số loại phí khác, như: phí soạn thảo, phí ký ngoài giờ, ngoài trụ sở,...

Do đó, khi đi công chứng, bạn nên hỏi rõ các loại phí phát sinh như:

  • Phí công chứng: Đây là khoản phí bắt buộc do nhà nước quy định, được tính theo giá trị tài sản hoặc giá trị giao dịch.
  • Phí soạn thảo: Đây là khoản phí được tính theo mức độ phức tạp của hợp đồng, giao dịch.
  • Phí ký ngoài giờ, ngoài trụ sở: Đây là khoản phí được tính theo thời gian và địa điểm thực hiện công chứng.

2.6. Quy tắc bảo mật được đề cao

Công chứng viên là người có thẩm quyền chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp của các hợp đồng, giao dịch dân sự. Nhiệm vụ của họ là phải đảm bảo cho các giao dịch, hợp đồng hay văn bản mình công chứng cho khách hàng được an toàn tối đa.

Tuy nhiên, hiện nay có một số phòng công chứng tư chỉ đặt việc làm sao để công chứng được và thu phí nhanh lên ưu tiên hàng đầu. Điều này khiến họ thường có tư duy chỉ cần chứng nhận đúng là có người đầy đủ danh tính thực hiện giao dịch đó, mà không cần phải quan tâm đến pháp lý hay những giấy tờ khác liên quan. Họ cho rằng tất cả trách nhiệm còn lại thuộc về khách hàng, không liên quan đến mình.

Tư duy này là vô cùng nguy hiểm, bởi nó có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho khách hàng. Nếu hợp đồng, giao dịch không được thực hiện đúng pháp luật, khách hàng có thể bị thiệt hại về tài sản, thậm chí là mất quyền lợi.

Vì vậy, khi lựa chọn văn phòng công chứng tư, bạn cần lưu ý đến thái độ và trách nhiệm của công chứng viên. Những nơi công chứng tư yêu cầu ít giấy tờ để giải quyết nhanh có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hãy ưu tiên chọn những nơi công chứng tư có đội ngũ công chứng viên có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm dày dặn, tận tâm, chu đáo.

2.7. Xử lý vấn đề linh hoạt, đúng quy định

Một văn phòng công chứng tư làm việc cẩn thận là rất cần thiết để đảm bảo tính chính xác, hợp pháp của các giao dịch. Tuy nhiên, nếu quá nguyên tắc, văn phòng có thể sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, thậm chí là nản lòng.

Ví dụ, trong một số trường hợp, khách hàng có thể không thể cung cấp đầy đủ các giấy tờ theo yêu cầu do lý do khách quan. Nếu văn phòng công chứng quá nguyên tắc, họ có thể sẽ từ chối công chứng, khiến khách hàng phải mất thời gian và công sức để hoàn thiện các giấy tờ.

Ngược lại, nếu văn phòng công chứng biết linh hoạt, họ sẽ sẵn sàng tư vấn cho khách hàng về các loại giấy tờ thay thế có giá trị pháp lý tương đương. Điều này sẽ giúp khách hàng thuận lợi hơn trong việc thực hiện các giao dịch, đồng thời vẫn đảm bảo tính an toàn và hợp pháp.

Chính vì vậy, khi lựa chọn văn phòng công chứng tư, bạn nên ưu tiên những địa điểm biết cân bằng giữa cẩn thận và linh hoạt. Những văn phòng này sẽ giúp bạn thực hiện các giao dịch một cách thuận lợi và an toàn, xứng đáng để bạn tin tưởng và trả phí dịch vụ.

2.8. Khắc phục hậu quả khi sai rõ ràng, minh bạch

Dù là văn phòng công chứng tốt nhất đi nữa, cũng có thể xảy ra lỗi sai. Điều này là do con người luôn có thể mắc sai lầm, và công chứng là một công việc đòi hỏi sự chính xác cao.

Khi xảy ra lỗi sai, văn phòng công chứng cần có thái độ trung thực, nhận lỗi đàng hoàng và sửa sai ngay lập tức. Họ cũng cần có trách nhiệm, giải quyết thỏa đáng cho khách hàng, khiến khách hàng cảm thấy hài lòng.

Nếu một văn phòng công chứng có thể xử lý lỗi sai một cách chuyên nghiệp như vậy, thì đây là một địa chỉ đáng tin cậy. Bạn có thể bỏ qua cho họ lần sai đó và tiếp tục sử dụng dịch vụ trong tương lai.

>>>>> Những con đường cho thuê mặt bằng quận 2

Áp dụng công nghệ vào làm việc giúp khách hàng được tư vấn và gửi hồ sơ qua hình thức online.

Áp dụng công nghệ vào làm việc giúp khách hàng được tư vấn và gửi hồ sơ qua hình thức online.

2.9. Luôn cập nhật, sử dụng công nghệ vào công việc

Ứng dụng công nghệ vào hoạt động công chứng là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số. Việc ứng dụng công nghệ giúp mang lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng và văn phòng công chứng.

Về phía khách hàng:

  • Tiết kiệm thời gian và công sức: Khách hàng có thể được tư vấn và gửi hồ sơ công chứng trực tuyến, chỉ cần qua văn phòng 1 lần duy nhất để ký hợp đồng công chứng.
  • An toàn và bảo mật: Khách hàng có thể yên tâm rằng hồ sơ và thông tin cá nhân của mình được bảo mật tuyệt đối.
  • Tiện lợi: Khách hàng có thể thực hiện thủ tục công chứng mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có thiết bị kết nối internet.

Về phía văn phòng công chứng:

  • Nâng cao hiệu quả hoạt động: Văn phòng công chứng có thể tiếp nhận và xử lý hồ sơ nhanh chóng, giảm thiểu chi phí và nhân lực.
  • Cải thiện chất lượng dịch vụ: Văn phòng công chứng có thể cung cấp dịch vụ công chứng chuyên nghiệp và tiện lợi hơn cho khách hàng.

3. Văn phòng công chứng uy tín tại TPHCM

Dưới đây là một số văn phòng công chứng uy tín tại TPHCM:

Văn phòng công chứng Sài Gòn

Đây là một trong những văn phòng công chứng lâu đời và uy tín nhất tại TPHCM. Văn phòng có đội ngũ công chứng viên giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp, luôn tận tâm phục vụ khách hàng.

  • Địa chỉ: 136 Nguyễn Thái Bình, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (028) 3915 2339
  • Fax: (028) 3915 2339

Văn phòng công chứng Nguyễn Lê Nghĩa

Văn phòng công chứng Nguyễn Lê Nghĩa có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực công chứng. Văn phòng có đội ngũ công chứng viên nhiệt tình, chu đáo, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng giải quyết các vấn đề pháp lý.

  • Địa chỉ: Số 519 Lê Hồng Phong, Phường 2, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 028 3938 1999

Văn phòng công chứng Bến Nghé

Đây là văn phòng công chứng có địa chỉ tại trung tâm TPHCM, thuận tiện cho khách hàng khi đến giao dịch. Văn phòng có đội ngũ công chứng viên chuyên nghiệp, luôn đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. 

  • Địa chỉ: 31 Lê Thạch, Phường 13, Quận 4, TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0902 452 450

Văn phòng công chứng Nguyễn Thị Kim Cúc

Văn phòng công chứng Nguyễn Thị Kim Cúc có đội ngũ công chứng viên trẻ, năng động, sáng tạo, luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng những dịch vụ công chứng chất lượng nhất. 

  • Địa chỉ: 792 Đ. Lê Trọng Tấn, Bình Hưng Hoà, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0917 329 123

Đó là những tiêu chí lựa chọn văn phòng công chứng tư nhân phù hợp với nhu cầu. Đừng quên thường xuyên truy cập vào website Arental.vn để xem thêm nhiều bài viết hay và hữu ích khác nhé!

LIÊN HỆ ARENTAL VIETNAM

Arental Vietnam - Đơn vị quản lý và cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng

  • MST: 0315601646
  • Địa chỉ: 1B Đường số 30, Phường An Khánh, Quận 2, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Hotline: 098 7260 333
  • Website: https://www.arental.vn
  • Email: arentalvn@gmail.com
Ông Dương Tuấn Cường là người sáng lập và CEO của Arental Vietnam (thương hiệu cung cấp dịch vụ quản lý và cho thuê văn phòng uy tín tại TP.HCM). Với hơn 5 năm kinh nghiệm quản lý vận hành hiệu quả 2 tòa nhà và 5 văn phòng chi nhánh, cùng nền tảng chuyên môn, ông Cường luôn nỗ lực tối ưu hóa dịch vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Những nội dung ông chia sẻ được tổng hợp, chia sẻ dựa trên kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực văn phòng cho thuê, từ quản lý vận hành đến tối ưu không gian làm việc, mang đến giá trị thiết thực cho doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp văn phòng hiệu quả.
  • Trụ sở là gì? Chức năng và tầm quan trọng của trụ sở

    Trụ sở là gì? Chức năng và tầm quan trọng của trụ sở

    Cập nhật: 15/5/2024
    Trụ sở là một khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đầy đủ về bản chất, chức năng và tầm quan trọng đối với một tổ chức. Bài viết sẽ giúp bạn khám phá chi tiết về khái niệm, từ đó nắm rõ vai trò thiết yếu của trụ sở trong hoạt động của công ty.
  • Khám phá về các chức vụ trong công ty và công việc chi tiết của từng chức vụ

    Khám phá về các chức vụ trong công ty và công việc chi tiết của từng chức vụ

    Cập nhật: 15/5/2024
    Doanh nghiệp hiện đại ngày nay đều có một cấu trúc tổ chức chặt chẽ, có sự phân bổ rõ ràng về nhiệm vụ và vai trò của từng thành viên trong công ty. Việc này giúp cho hoạt động trong doanh nghiệp được diễn ra một cách hiệu quả. Cùng tìm hiểu về các chức vụ trong công ty và mô tả công việc của từng chức vụ.
  • Chức năng của các phòng ban trong công ty chi tiết nhất

    Chức năng của các phòng ban trong công ty chi tiết nhất

    Cập nhật: 15/5/2024
    Mỗi phòng ban trong công ty đảm nhiệm những nhiệm vụ riêng biệt, góp phần tạo nên bộ máy nhân sự hoàn chỉnh. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu chi tiết chức năng của các phòng ban trong công ty.
  • Top 6 văn phòng công chứng Phú Mỹ Hưng Quận 7

    Top 6 văn phòng công chứng Phú Mỹ Hưng Quận 7

    Cập nhật: 13/5/2024
    Cập nhật danh sách văn phòng công chứng Phú Mỹ Hưng tại Quận 7. Văn phòng công chứng uy tín, được hoạt động theo quy định của Nhà nước.
  • Top 8+ bí kíp vàng cho kỹ năng thuyết trình thu hút thuyết phục trong công ty

    Top 8+ bí kíp vàng cho kỹ năng thuyết trình thu hút thuyết phục trong công ty

    Cập nhật: 13/5/2024
    Một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết để thành công trong công việc hiện đại là kỹ năng thuyết trình. Trong môi trường công sở, việc thuyết trình không chỉ giúp bạn truyền tải thông tin một cách hiệu quả mà còn giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với sếp và đồng nghiệp.

Gửi ý kiến của bạn

  • Đánh giá của bạn
  • ARENTAL OFFICE'S CHANEL

  • Giới thiệu Arental Vietnam

Copyright © 2018 - Bản quyền Công ty TNHH Tư Vấn Đầu Tư Lâm Hải An
098 7260 333