Những khoản thuế mà các doanh nghiệp cần lưu ý
Nội dung bài viết
Đối với hoạt động thuê văn phòng Quận 2 thì bên thuê không chỉ phải chuẩn bị tài chính cho tiền thuê hằng tháng mà còn phải thực hiện các nghĩa vụ đóng thuế. Những khoản phí cần chi trả sẽ dựa trên những điều khoản có trong quy định của pháp luật. Để có thể hiểu hơn về vấn đề này, Arental mời bạn đọc cùng tham khảo các nội dung trong bài viết sau.
Thuế là khoản phí bắt buộc khi các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh.
1. Các khoản phí mà doanh nghiệp nên biết
Nếu bạn đang có ý định thuê phòng Quận 2 thì nhất định phải nắm rõ các khoản phí sau. Đây được xem là những chi phí bắt buộc đối với các doanh nghiệp. Trong trường hợp không đóng, bạn có khả năng sẽ phải chịu các trách nhiệm pháp lý liên quan.
1.1. Thuế môn bài
Thuế môn bài là khoản phí mà bạn phải đóng dựa trên số tiền đã kiếm được hằng năm từ việc kinh doanh. Mức thu sẽ phụ thuộc vào số vốn đăng ký hoặc doanh thu của năm kinh doanh kế trước hoặc giá trị gia tăng của năm kinh doanh kế trước. Điều này sẽ còn tùy thuộc vào quy định của từng địa phương.
Theo thông tư mới nhất của năm 2021, cá nhân hoặc hộ kinh doanh vừa mới chuyển đổi sang hình thức doanh nghiệp nhỏ thường sẽ được miễn lệ phí môn bài trong 4 năm (kể từ thời điểm doanh nghiệp bắt đầu được thành lập).
Kê khai thuế là nghĩa vụ cần phải thực hiện của các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp không được miễn lệ phí môn bài trong những năm đầu thành lập thì sẽ tiến hành nộp thuế theo cách thức sau:
- Doanh nghiệp được thành lập và được cấp mã số thuế, mã số doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm sẽ phải nộp 100% lệ phí môn bài.
- Doanh nghiệp được thành lập và được cấp mã số thuế, mã số doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm sẽ chỉ phải nộp 50% lệ phí môn bài.
Lưu ý: Lệ phí môn bài sẽ được thu tại Chi cục Thuế của khu vực bất động sản cho thuê tọa lạc.
1.2. Thuế GTGT
Thuế GTGT được hiểu là khoản thuế mà bạn phải chịu dựa trên mức giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ. Cụ thể ở đây là bất động sản cho thuê.
Trong trường hợp tổng số tiền cho thuê nhà dưới 100 triệu/năm hoặc dưới 8,4 triệu/tháng thì bên cho thuê sẽ không cần phải nộp thuế GTGT.
Ngược lại, nếu tổng số tiền thu được vượt quá 100 triệu thì bạn sẽ phải khai, nộp đầy đủ thuế GTGT theo quy định. Cụ thể: thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x 5%.
Thuế GTGT do người mua hàng chi trả nhưng doanh nghiệp là bên trực tiếp đóng thuế cho nhà nước.
1.3. Thuế thu nhập doanh nghiệp
Mức phí này sẽ được xác định dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể: Thuế TNDN = Thu nhập tính thuế x Thuế suất thuế TNDN. Trong đó, thu nhập tính thuế sẽ bằng thu nhập chịu thuế trừ đi các khoản doanh thu được miễn thuế và các khoản thua lỗ.
Ngoài ba loại thuế cơ bản trên thì tùy thuộc hình thức kinh doanh, doanh nghiệp sẽ phải có trách nhiệm cho các khoản thuế như: Thuế tài nguyên, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu.
Mức thuế suất thuế TNDN năm 2021 là 20%.
2. Tư vấn và giải đáp câu hỏi bạn đọc
2.1. Có bắt buộc công chứng hợp đồng thuê nhà không?
Về cơ bản, hợp đồng thuê phòng quận 2 không cần công chứng, chứng thực. Thay vào đó, chỉ cần sự thỏa thuận và ký kết giữa hai bên. Tuy nhiên, nếu bên thuê và bên cho thuê văn phòng quận 2 có nhu cầu thì vẫn có thể đến cơ quan thẩm quyền để thực hiện bước này.
2.2. Có thể chuyển khoản tiền thuê mặt bằng hay không?
Bên cho thuê hoàn toàn có thể sử dụng phương thức chuyển khoản để đóng tiền thuê cho chủ sở hữu. Tuy nhiên, bên thuê và bên cho thuê cần lưu ý lưu trữ lại các giao dịch. Như vậy sẽ có thể tránh được các rắc rối về sau khi có tranh chấp xảy ra.
Cần cẩn thận trong quá trình đóng tiền thuê qua chuyển khoản.
2.3. Những giấy tờ cần thiết nên lưu giữ
Khi lựa chọn văn phòng cho thuê quận 2 thành phố Thủ Đức, bên thuê nên yêu cầu chủ sở hữu cung cấp các giấy tờ cơ bản sau:
- Trường hợp thuê của công ty: Hóa đơn, chứng từ thanh toán hợp đồng, phụ lục hợp đồng.
- Trường hợp thuê của cá nhân:
- Đối với hợp đồng có thỏa thuận cá nhân tự đi nộp thuế thì cần có hợp đồng thuê và chứng từ thanh toán.
- Đối với hợp đồng có ghi bên thuê nộp thì cần hợp đồng thuê, chứng từ thanh toán và chứng từ nộp tiền thuế thay.
Cần lưu trữ cẩn thận các loại giấy tờ liên quan đến thuế của công ty.
2.4. Các giấy tờ cần chuẩn bị khi đi nộp thuế
Dù là bên thuê hay bên cho thuê đại diện nộp thuế thì trước khi đến cơ quan chức năng cũng cần phải chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ sau:
Các giấy tờ cần chuẩn bị sẽ bao gồm: 1 t cùng với giấy nộp tiền.
- Bản photo hợp đồng thuê nhà.
- Giấy chứng minh photo đã được công chứng của bên cho thuê.
- Tờ khai thuế cho thuê tài sản theo Mẫu 01/TTS (Ban hành kèm Thông tư 92/2015/TT-BTC).
- Tờ khai mẫu 01/MBAI được ban hành kèm với Thông tư 156/2013/TT-BTC.
- Phụ lục theo mẫu số 01-1/BK-TTS.
- Giấy nộp tiền.
Cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ khi nộp thuế.
Lưu ý: Khi đi nên đem theo 2 bản đối với mỗi loại giấy tờ.
Trên đây là tất tần tật các khoản phí mà bạn đọc nên quan tâm khi sử dụng văn phòng cho thuê quận 2 . Mong rằng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn đọc có được sự chuẩn bị tốt nhất cho các hoạt động giao dịch sắp tới.