Tìm hiểu thông tin về thủ tục làm lý lịch tư pháp TPHCM
Bài viết dưới đây cung cấp các thông tin về lý lịch tư pháp bao gồm khái niệm, đối tượng, mục đích, cơ quan và thủ tục làm lý lịch tư pháp tphcm đối với người có nhu cầu.
Tìm hiểu thông tin về thủ tục làm lý lịch tư pháp TPHCM
Nội dung bài viết
1. Lý lịch tư pháp là gì?
2. Ai được cấp lý lịch tư pháp?
3. Mục đích cụ thể của lý lịch tư pháp
4. Thời gian làm lý lịch tư pháp
5. Phí làm lý lịch tư pháp
6. Địa điểm để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp
7. Thủ tục làm lý lịch tư pháp
8. Quy trình đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp
1. Lý lịch tư pháp là gì?
Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, để chứng minh rằng một người có từng phạm pháp và bị xét xử theo pháp luật hay chưa, đây là quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, được coi là bằng chứng xem xét việc cấm hay không cấm cá nhân trong vấn đề đảm nhiệm chức vụ, thành lập, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.
Lý lịch tư pháp là thông tin giúp người có nhu cầu thành lập, quản lý doanh nghiệp,...có đủ quyền lợi.
Có hai loại phiếu lý lịch tư pháp, dựa theo nội dung thể hiện trên phiếu đó để phân biệt rõ ràng hai loại, cụ thể:
- Phiếu lý lịch tư pháp số 1: hiển thị thông tin trong vấn đề người đó bị cấm đảm nhiệm chức vụ, quản lý doanh nghiệp, thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã. Những điểm này chỉ được ghi vào phiếu lý lịch tư pháp số 1 khi được yêu cầu bởi một cá nhân, tổ chức, cơ quan theo quy định; Ngoài ra, phiếu lý lịch tư pháp số 1 còn ghi chép các án tích chưa được xóa, không ghi chép vào đây các án tích đã được xóa trước đó.
- Phiếu lý lịch tư pháp số 2: ghi chép đầy đủ các thông tin và mô tả án tích, bao gồm cả án tích đã được xóa và án tích chưa được xóa. Đồng thời cũng ghi thông tin về việc cấm đảm nhiệm chức vụ, quản lý doanh nghiệp, thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã.
2. Ai được cấp lý lịch tư pháp?
Lý lịch tư pháp không phải loại giấy tờ chủ động cấp cho tất cả mọi người như các giấy tờ phổ biến khác mà phải theo quy định để xem xét đối tượng nào được cấp:
- Là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đã hoặc đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam. Đây là những người có quyền yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp.
- Cơ quan đang thực hiện việc tố tụng cũng có quyền yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp nhằm phục vụ cho quá trình điều tra, truy tố và xét xử.
- Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội có quyền yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp để quản lý nhân sự, quản lý doanh nghiệp, thành lập doanh nghiệp, hoạt động đăng ký kinh doanh, hợp tác xã.
3. Mục đích cụ thể của lý lịch tư pháp
Việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho cá nhân, cơ quan và tổ chức để phục vụ các mục đích sau:
- Để chứng minh cá nhân đã từng có án tích hay không, có bị cấm thực hiện một số hoạt động hay không.
- Đây là phiếu ghi nhận việc án tích đã được xóa, giúp cho người đã bị kết án tái hòa nhập với cộng đồng thuận lợi hơn, không vướng nghi ngờ.
- Hỗ trợ công tác tố tụng hình sự và là ghi chép thống kê tư pháp mang tính hình sự.
- Hỗ trợ hoạt động quản lý nhân sự, đăng ký, quản lý và thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã…
>>>>> Văn phòng chia sẻ TPHCM
Có hai loại phiếu lý lịch tư pháp, dựa theo nội dung thể hiện trên phiếu đó để phân biệt rõ ràng hai loại
4. Thời gian làm lý lịch tư pháp
Thời hạn được cấp phiếu lý lịch tư pháp kể từ ngày làm thủ tục yêu cầu đúng quy định tối đa là 10 ngày.
Đối với công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú nhiều nơi và trên 14 tuổi sẽ được cấp phiếu lý lịch tư pháp trong vòng 15 ngày.
Trong các trường hợp khẩn cấp, phiếu lý lịch tư pháp sẽ được cấp trong vòng 24 giờ ngay sau khi được yêu cầu.
5. Phí làm lý lịch tư pháp
Phí làm phiếu thông thường ở mức 200.000 đồng/phiếu. Đối với sinh viên, thân nhân liệt sỹ (theo quy định), người có công với cách mạng (theo quy định), con (theo quy định) có phí cấp phiếu là 100.000 đồng/người.
Người được miễn thu phí gồm: người cao tuổi, người khuyết tật, người nằm trong hộ nghèo, khu vực đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.
6. Địa điểm để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp
Địa chỉ làm lý lịch tư pháp tại Hà Nội:
- Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia: địa chỉ ở tầng 6, nhà A, Học viện Tư pháp, Phố Trần Vỹ, P. Mai Dịch, Quận Cầu Giấy.
- Sở Tư pháp Hà Nội số 221 đường Trần Phú, Phường Văn Quán, Hà Đông.
Làm lý đăng ký lý lịch tư pháp tp hcm:
- Để đăng ký làm ly lich tu phap tphcm, người đăng ký đến Sở tư pháp TPHCM nằm ở số 143 đường Pasteur, P. 6, Quận 3.
Công dân Việt Nam thường trú/tạm trú ở trong nước hoặc cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam đến Sở tư pháp tại tỉnh thành đang cư trú để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp.
7. Thủ tục làm lý lịch tư pháp
Dưới đây là các giấy tờ cần thiết để đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp:
- Tờ khai theo mẫu
- Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (bản sao).
- Hộ khẩu, giấy đăng ký thường trú/tạm trú (bản sao).
- Mẫu giấy ủy quyền đối với người Việt Nam sống ở nước ngoài, lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài cấp cho công dân Việt Nam ở nước ngoài, người thân đăng ký giúp người đang sinh sống ở nước ngoài (cha, mẹ, vợ, chồng, con).
Người được miễn thu phí gồm: người cao tuổi, người khuyết tật, người nằm trong hộ nghèo,...
8. Quy trình đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp
Việc xin cấp phiếu lý lịch tư pháp có thể được đăng ký trực tiếp tại cơ quan, đăng ký online hoặc gửi qua đường bưu điện.
Các bước thực hiện việc đăng ký như sau:
- Chuẩn bị giấy tờ hồ sơ đầy đủ. Nên kiểm tra và hỏi kỹ các loại giấy tờ cần thiết để tránh mất thời gian bổ sung.
- Nộp hồ sơ tại cơ quan cấp lý lịch tư pháp trong giờ hành chính. Đóng phí và nhận phiếu hẹn.
- Nhận phiếu lý lịch tư pháp như phiếu hẹn và kiểm tra kỹ thông tin đã khớp hay chưa.
Trên đây là các thông tin cần biết về lý lịch tư pháp và thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Bài viết cùng chủ đề
Những quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp cần được xây dựng và áp dụng
Quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp là tập hợp những chuẩn mực đạo đức, hành vi và thái độ được đề cao trong tổ chức. Nó thể hiện văn hóa doanh nghiệp, định hướng giá trị cốt lõi và cách thức mà mỗi cá nhân ứng xử với nhau, với khách hàng và đối tác.
Cập Nhật: 26/4/2024Top 14 quán ăn trưa quận 7 ngon dành cho dân văn phòng bạn không nên bỏ lỡ
Với vị trí thuận lợi và nhiều người dân sinh sống đã tạo nên nền ẩm thực đa dạng tại quận 7. Nếu bạn vẫn chưa tìm được quán ăn trưa quận 7 thì hãy theo dõi bài viết sau đây.
Cập Nhật: 26/4/2024Ý nghĩa và cách thức xây dựng sự gắn kết của nhân viên trong công việc
Sự gắn kết là một yếu tố quan trọng trong môi trường làm việc, cũng như đối với doanh nghiệp. Cùng Arental tìm hiểu ý nghĩa và cách xây dựng nhé.
Cập Nhật: 25/4/2024Phần mềm KPI là gì? Top những phần mềm đánh giá tốt nhất hiện nay
Phần mềm KPI là một công cụ quản lý hiệu quả dành cho doanh nghiệp. Cùng Arental tìm hiểu về phần mềm hữu ích này nhé.
Cập Nhật: 24/4/2024Quận 7 ăn gì sáng nay? Gợi ý 10+ quán ăn sáng Quận 7 dành cho dân văn phòng
Bữa sáng là khởi đầu cho một ngày tràn đầy năng lượng. Nếu bạn đang phân vân không biết nên ăn gì, hãy để Arental Việt Nam gợi ý cho bạn những món ngon giúp bạn nạp đầy năng lượng cho ngày mới nhé.
Cập Nhật: 24/4/2024Văn phòng hạng A là gì? Khám phá các tiêu chuẩn của văn phòng hạng A
Bạn có biết thông tin gì liên quan đến văn phòng hạng A hay không? Tại sao ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn muốn đặt văn phòng tại văn phòng hạng A? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau
Cập Nhật: 22/4/2024