Arental Vietnam 1/12/2025 | 4:52:25 PM

Nên Thuê Văn Phòng Ảo Hay Văn Phòng Chia Sẻ

Kiểm duyệt bài viết và thẩm định chuyên môn Dương Tuấn Cường

Văn phòng ảo và văn phòng chia sẻ là hai giải pháp linh hoạt giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, nhưng mỗi loại hình lại phục vụ những nhu cầu khác nhau. Nếu văn phòng ảo tập trung vào việc cung cấp địa chỉ kinh doanh uy tín, thì văn phòng chia sẻ mang đến không gian làm việc chung tiện nghi. Vậy đâu mới là lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp? Cùng Arental Vietnam tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây:

So sánh chi tiết giữa 2 mô hình: văn phòng ảo và văn phòng chia sẻ.
So sánh chi tiết giữa 2 mô hình: văn phòng ảo và văn phòng chia sẻ.

Văn phòng chia sẻ là gì?

Là loại hình cung cấp chỗ ngồi làm việc cố định hoặc linh hoạt trong không gian làm việc chung với đầy đủ tiện ích kèm trang thiết bị văn phòng hiện đại. Văn phòng chia sẻ (shared office) phù hợp với đa dạng tệp khách hàng như: Freelancer, Startup, SMEs hay các cá nhân có nhu cầu di chuyển nhiều. Về bản chất, văn phòng chia sẻ đáp ứng nhu cầu tiết kiệm chi phí, mở rộng mạng lưới kết nối và sự linh hoạt trong công việc.

Ưu điểm văn phòng chia sẻ:

  • Không gian làm việc linh hoạt.

  • Tiện ích đầy đủ, như phòng họp, internet tốc độ cao.

  • Phù hợp với doanh nghiệp đang phát triển.

  • Môi trường làm việc chuyên nghiệp.

  • Dễ dàng mở rộng quy mô công ty.

>> Đừng bỏ lỡ: Bảng giá thuê văn phòng chia sẻ tại các quận trung tâm chỉ từ 70k/ngày.

Đặc điểm của văn phòng chia sẻ.
Đặc điểm của văn phòng chia sẻ.

Văn phòng ảo là gì?

Là loại hình cung cấp địa chỉ đăng ký kinh doanh với đầy đủ thủ tục pháp lý mà không cần không gian văn phòng thực tế. Văn phòng ảo ra đời góp phần giải quyết bài toán khan hiếm mặt bằng làm việc cũng như giúp chủ doanh nghiệp tiết kiệm phần lớn chi phí khi muốn mở rộng kinh doanh. Loại hình này cũng cung cấp nhiều dịch vụ đi kèm như: lễ tân hỗ trợ, bảng tên công ty, phòng họp, hỗ trợ tư vấn thủ tục GPKD,...

Ưu điểm văn phòng ảo: 

  • Chi phí thấp, tiết kiệm.

  • Địa chỉ kinh doanh uy tín.

  • Linh hoạt về thời gian và không gian.

  • Tiết kiệm chi phí văn phòng thực tế.

  • Dịch vụ hỗ trợ cơ bản (nhận thư, trả lời điện thoại).

>> Có thểm bạn cần tham khảo: Bảng giá thuê văn phòng ảo ưu đãi chỉ từ 290k/tháng tại 6 khu vực trung tâm. 

Đặc điểm của văn phòng ảo.
Đặc điểm của văn phòng ảo.

Sự khác biệt giữa văn phòng ảo văn văn phòng chia sẻ

Trong hơn 6 năm kinh nghiệm, Arental Vietnam đã đút kết được 9 điểm khác nhau giữa loại hình văn phòng ảo và văn phòng chia sẻ:

 

Văn phòng ảo

Văn phòng chia sẻ

Chi phí trung bình

290.000 - 3.800.000

2.400.000 - 3.800.000

Không gian làm việc 

Không có 

Chỗ ngồi cố định & linh hoạt

Địa chỉ kinh doanh

Có thể đăng ký  

Có thể đăng ký 

Tiện ích nổi bật

Bảng tên, lễ tân, sảnh tiếp khách,..

Phòng họp, máy photocopy, lễ tân,..

Khả năng mở rộng 

Hạn chế 

Linh hoạt

Kết nối & giao tiếp

Hạn chế 

Dễ dàng trao đổi nội bộ 

Khách hàng mục tiêu

Startup, Freelancer, SMEs

SMEs có chi phí ổn định, Startup có nhân sự ổn định

Hình ảnh thương hiệu

Trung bình (phụ thuộc vào đơn vị cung cấp)

Chuyên nghiệp hơn nhờ vào môi trường làm việc năng động và tính bền vững

Hợp đồng

Linh hoạt

Linh hoạt

>> >> Tham khảo thêm: Danh sách top 20 coworking space uy tín tại TPHCM. 

Gợi ý loại hình phù hợp cho từng trường hợp cụ thể

Bằng kinh nghiệm đã làm việc với hơn 2000+ doanh nghiệp, Arental Vietnam sẽ đưa ra từng trường hợp cụ thể tương ứng với loại hình văn phòng phù hợp giúp quý khách hàng có góc nhìn tổng thể và đưa ra quyết định tối ưu nhất: 

Khách hàng

Tình huống

Loại hình

Startup

Có tiềm lực tài chính và đội ngũ trên 5 người

Văn phòng chia sẻ

 

Hạn chế vốn đầu tư ban đầu cho việc thuê văn phòng cố định.

Văn phòng ảo

Freelancer

Cần một môi trường làm việc chuyên nghiệp để gia tăng uy tín, kết nối với khách hàng

Văn phòng chia sẻ

 

Cần một địa chỉ làm việc chuyên nghiệp, nhưng không cần không gian làm việc cố định

Văn phòng ảo

SMEs

Cần không gian làm việc ổn định lâu dài, với chi phí hợp lý và khả năng mở rộng linh hoạt

Văn phòng chia sẻ

 

Là các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn giảm chi phí nhưng vẫn cần một địa chỉ hợp pháp cho việc đăng ký kinh doanh và giao dịch với khách hàng

Văn phòng ảo

Doanh nghiệp nước ngoài

Có định hướng kinh doanh lâu dài tại Việt Nam, muốn có không gian làm việc “hybrid” giữa online và offline

Văn phòng chia sẻ

 

Muốn gia nhập thị trường Việt Nam mà không phải chịu chi phí mặt bằng ca

Văn phòng ảo

Nên thuê văn phòng chia sẻ hay văn phòng ảo?

Arental Vietnam sẽ phân tích từ nhiều góc nhìn yếu tố để giải đáp chi tiết cho câu hỏi này. Cụ thể như sau:

 Yếu tố chi phí hàng tháng

Văn phòng ảo sẽ là sự lựa chọn phù hợp dành cho những doanh nghiệp hoặc nhóm khách hàng cần tối ưu chi phí trong giai đoạn đầu. Chính vì thế chỉ với mức giá trung bình từ 290k/tháng, quý khách hàng đã có thể đăng ký được địa chỉ kinh doanh tại các quận trung tầm nhầm tạo sự uy tín với đối tác. Đây cũng là cách giúp doanh nghiệp hạn chế các rủi ro về dòng tiền khi chưa quá chắc chắn về sự phát triển ổn định. 

Trong khi đó văn phòng chia sẻ có mức giá thành trung bình từ 2.800.000VND/tháng trở lên lại phù hợp với tệp khách hàng cần sự ổn định lâu dài, hoặc doanh nghiệp có số lượng nhân sự cốt lõi chắc chắn. Hơn thế, văn phòng chia sẻ cũng là một loại hình phổ biến hài hòa văn hóa làm việc hybrid.

So sánh chi phí và tiện ích giữa văn phòng ảo và văn phòng chia sẻ.
So sánh chi phí và tiện ích giữa văn phòng ảo và văn phòng chia sẻ.

Không gian thuê văn phòng làm việc

Khi lựa chọn thuê văn phòng ảo hay văn phòng chia sẻ, một yếu tố quan trọng cần xem xét là không gian làm việc. Dù cả hai loại hình này đều là hình thức cho thuê văn phòng linh hoạt, nhưng chúng có sự khác biệt rõ rệt:

  • Văn phòng ảo: Linh hoạt thay đổi không gian làm việc. Nhân viên có thể chọn làm việc tại công ty hoặc từ xa, phù hợp với các startup, freelancer hoặc doanh nghiệp đang trong quá trình phát triển.

  • Văn phòng chia sẻ: Phụ thuộc vào nhu cầu lựa chọn chỗ ngồi làm việc cố định hoặc linh hoạt, mang lại sự ổn định cho các nhóm làm việc lớn hơn, như doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

Khả năng khai thác dài hạn

Với văn phòng chia sẻ, khả năng khai thác dài hạn là một lợi thế vượt trội. Các doanh nghiệp, đặc biệt là SMEs và startup có thể duy trì không gian làm việc ổn định trong nhiều năm mà không phải lo lắng về chi phí đầu tư ban đầu hay cam kết dài hạn.

Trong khi đó, văn phòng ảo thường chỉ phù hợp với các doanh nghiệp hoặc cá nhân có nhu cầu ngắn hạn. Văn phòng ảo lý tưởng cho các freelancer hoặc startup trong giai đoạn khởi động, nơi họ chỉ cần một địa chỉ đăng ký kinh doanh hợp pháp và các dịch vụ hỗ trợ cơ bản mà không cần phải đầu tư vào không gian vật lý lâu dài. 

Lưu ý thuê văn phòng ảo và văn phòng chia sẻ

Với nghiên cứu của đội ngũ Arental Vietnam ghi nhận và phân tích từ khách hàng, đây 6 lưu ý giúp chủ doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn khi thuê văn phòng:

  1. Đánh giá và phân loại quy mô doanh nghiệp:  Doanh nghiệp lớn nên chọn văn phòng chia sẻ để có không gian làm việc chuyên nghiệp. Startup/Freelancer nên chọn văn phòng ảo là lựa chọn tiết kiệm, linh hoạt.

  2. Vị trí đắc địa phù hợp:  Nếu thuê văn phòng ảo thì quý doanh nghiệp cần cân nhắc đến các vị trí trung tâm để nâng cao hình ảnh. 

  3. Đánh giá đơn vị cho thuê: Vì uy tín của đơn vị cho thuê quyết định chất lượng dịch vụ, nên việc chọn đơn vị cho thuê có kinh nghiệm và đánh giá tốt từ khách hàng cũ sẽ giúp bạn yên tâm về chất lượng và độ tin cậy.

  4. So sánh bảng giá chi tiết: Mỗi đơn vị sẽ cung cấp bảng báo giá khác nhau với từng gói dịch vụ cụ thể. Chính vì thế, khi đã lựa chọn được loại hình cần thuê thì quý khách hàng.

  5. Điều khoản hợp đồng rõ ràng & minh bạch:  Đảm bảo không có các điều khoản ẩn, bao gồm chi phí phát sinh, thời gian thuê tối thiểu và các quyền lợi khách hàng. Một hợp đồng rõ ràng giúp tránh những tranh chấp sau này.

  6. Đánh giá trực tiếp chất lượng dịch vụ: Cần kiểm tra không gian làm việc, trang thiết bị và các tiện ích đi kèm như internet tốc độ cao, phòng họp, lễ tân. Kiểm tra chất lượng hỗ trợ như dịch vụ trả lời điện thoại, nhận thư, hoặc các phòng họp theo yêu cầu.

So sánh khách hàng mục tiêu của 2 loại văn phòng: ảo và chia sẻ.
So sánh khách hàng mục tiêu của 2 loại văn phòng: ảo và chia sẻ.

Thuê văn phòng ảo và văn phòng chia sẻ uy tín ở đâu?

Arental Vietnam là đơn vị cho thuê văn phòng uy tín tại TPHCM với hơn 5 năm kinh nghiệm. Cung cấp dịch vụ văn phòng ảo và chia sẻ tại 6 khu vực chiến lược như quận 1, quận 2, quận 7, Phú Nhuận,... Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, Arental đáp ứng nhu cầu tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả công việc cho SMEs, startups và freelancers. Đặc biệt với 2 mô hình dịch vụ dưới đây sẽ giúp chủ doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư:

  • Dịch vụ văn phòng ảo: Arental Vietnam cung cấp dịch vụ văn phòng ảo với mức giá từ 290.000 VND đến 3.800.000 VND/tháng, tùy theo nhu cầu sử dụng. Với 6 địa điểm chiến lược tại các quận trung tâm như Quận 1, Quận 2, Quận 3, Quận 7, Phú Nhuận và Tân Bình, Arental mang đến sự tiện lợi cho các doanh nghiệp. Kèm bao gồm phòng họp hiện đại, lễ tân nhận thư, an ninh 24/7 và hỗ trợ lắp đặt bảng tên doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp hoạt động chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

  • Dịch vụ văn phòng chia sẻ: Văn phòng chia sẻ Arental Vietnam là lựa chọn lý tưởng cho doanh nghiệp trẻ, freelancer và nhóm khởi nghiệp. Với giá từ 2.400.000 VND/chỗ ngồi/tháng, chủ doanh nghiệp có không gian làm việc linh hoạt, đầy đủ tiện ích và điện nước miễn phí.

Với Arental Vietnam, doanh nghiệp có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ và sự uy tín trong từng gói thuê văn phòng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu và sự phát triển của doanh nghiệp bạn.

Nhìn chung, mỗi mô hình văn phòng đều có những đặc điểm riêng tương thích với nhu cầu, mục tiêu của mỗi khách hàng trong từng thời điểm. Hy vọng, qua nội dung phân tích chi tiết về sự khác nhau giữa văn phòng ảo và văn phòng chia sẻ do đội ngũ Arental Vietnam thực hiện, sẽ giúp quy khách hàng, doanh nghiệp tìm được sự lựa chọn thích hợp nhất cho mình.

LIÊN HỆ ARENTAL VIETNAM

Arental Vietnam | Cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng tại TP.HCM

  • MST: 0315601646

  • Địa chỉ: Toà nhà A Space Office, Số 1B, Đường 30, Khu phố 1, phường An Khánh (Quận 2 cũ), TP. HCM

  • Hotline: 098 7260 333

  • Website: https://www.arental.vn

  • Email: arentalvn@gmail.com

Ông Dương Tuấn Cường là nhà sáng lập và CEO của Arental Vietnam, chuyên cung cấp dịch vụ quản lý và cho thuê văn phòng tại TP.HCM. Với nền tảng chuyên môn là Cử nhân CNTT, Thạc sỹ QTKD chuyên ngành Marketing và các chứng chỉ về môi giới, quản lý bất động sản. Cùng nhiều năm kinh nghiệm thực tế, Ông Cường cùng đội ngũ Arental Vietnam luôn cam kết vào tối ưu dịch vụ, nâng cao sự hài lòng của khách hàng, khẳng định vị thế thương hiệu Arental Vietnam trong lĩnh vực văn phòng cho thuê.
Gửi ý kiến của bạn
  • Đánh giá của bạn