Thay đổi ngành nghề kinh doanh - doanh nghiệp cần nhớ những gì?
Công ty đang làm việc tại nơi cho thuê văn phòng nhỏ đang có nhu cầu mở rộng hay thu hẹp lĩnh vực kinh doanh? Đọc ngay bài viết dưới đây để nắm rõ các bước thực hiện.
Doanh nghiệp tại nơi cho thuê văn phòng nhỏ cần nhớ những gì khi thay đổi ngành kinh doanh?
Nội dung bài viết
1. Các trường hợp cần thay đổi ngành nghề kinh doanh
- 1.1. Bổ sung ngành nghề kinh doanh
- 1.2. Bỏ bớt ngành nghề kinh doanh
- 1.3. Sửa đổi ngành nghề kinh doanh
Theo quy định pháp luật hiện hành, doanh nghiệp được tự do kinh doanh ngành nghề mà pháp luật không cấm và ngành nghề này không hiển thị trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Mặc dù vậy, doanh nghiệp làm việc nơi cho thuê văn phòng nhỏ muốn tiến hành hoạt động, vẫn cần phải xác định rõ ngành nghề và có nghĩa vụ thông báo tới cơ quan đăng ký kinh doanh để lưu lại trong hồ sơ của mình. Do đó, khi có bất kỳ sự thay đổi liên quan đến ngành nghề kinh doanh, đều cần thực hiện đúng thủ tục được yêu cầu tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp. Vậy làm như thế nào và lưu ý những công việc gì để hoàn thành thủ tục này?
Bất kỳ sự thay đổi liên quan đến ngành nghề kinh doanh đều cần thực hiện đúng thủ tục.
1. Các trường hợp cần thay đổi ngành nghề kinh doanh
1.1. Bổ sung ngành nghề kinh doanh
Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ để nộp khi muốn mở rộng lĩnh vực kinh doanh và thêm ngành nghề chưa có vào chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trước đây.
1.2. Bỏ bớt ngành nghề kinh doanh
Có rất nhiều doanh nghiệp thuê văn phòng nhỏ đã đăng ký nhiều ngành nghề kinh doanh đa lĩnh vực, vì họ nghĩ như vậy sẽ thuận tiện và dễ dàng hơn, giúp thu hút khách hàng. Nhưng nếu đăng ký nhiều, mà ngành nghề đó không hoạt động, có thể sẽ bị các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra hoặc gây ảnh hưởng tới quá trình hoạt động công ty.
Vì vậy, lúc này doanh nghiệp phải làm thủ tục rút bớt ngành nghề kinh doanh đã đăng ký trên hệ thống.
1.3. Sửa đổi ngành nghề kinh doanh
Một số ngành nghề kinh doanh khi đăng ký chưa được ghi rõ ràng, cụ thể và thường có chữ “khác” hoặc “chưa được phân vào đâu”. Trong trường hợp này, khi doanh nghiệp ghi mã ngành phải có chi tiết theo ngành nghề cấp 5. Nếu chưa hiển thị rõ, cần bổ sung chi tiết ngành nghề ngay lập tức.
2. Hồ sơ thay đổi gồm những gì?
Theo Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp khi nộp hồ sơ phải gồm có:
- Thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (theo mẫu tại Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);
- Biên bản họp của Hội đồng thành viên (đối với Công ty hợp danh và Công ty TNHH hai thành viên trở lên) hoặc Đại hội đồng cổ đông (đối với Công ty cổ phần) về vấn đề thay đổi, bổ sung hay loại bớt ngành nghề kinh doanh;
- Nghị quyết, quyết định của công ty về vấn đề này;
- Ủy quyền thực hiện việc thay đổi (nếu qua trung gian là các công ty luật);
- Bản sao chứng thực căn cước công dân/CMND/hộ chiếu cá nhân của người nộp hồ sơ, được ủy quyền thực hiện việc thay đổi và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nếu có).
Doanh nghiệp làm thủ tục rút bớt ngành nghề kinh doanh đã đăng ký để tập trung hơn vào 1 lĩnh vực.
3. Trình tự thực hiện
Công ty có địa điểm làm việc tại nơi cho thuê văn phòng nhỏ muốn thay đổi ngành nghề kinh doanh cần tuân theo trình tự trong 2 trường hợp sau:
3.1. Đăng ký trực tiếp
- Bước 1: Kiểm tra và rà soát lại ngành nghề kinh doanh của công ty hiện đang được lưu trên hệ thống đăng ký kinh doanh.
- Bước 2: Căn cứ theo quyết định 27/2018/QĐ-TTg về việc hướng dẫn tra và ghi mã ngành kinh doanh, xác định tên và phân mã ngành của những ngành nghề cần thêm, bổ sung hay bớt đi.
- Bước 3: Chuẩn bị đầu mục hồ sơ đầy đủ, đúng pháp luật về việc muốn thay đổi rồi nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh (nơi có trụ sở chính của doanh nghiệp đặt tại đó) và nhận giấy biên nhận về việc tiếp nhận hồ sơ.
- Bước 4: Phòng đăng ký kinh doanh tiến hành kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.
- Bước 5: Nếu hồ sơ không có vấn đề gì xảy ra, phòng đăng ký kinh doanh chấp thuận và ra thông báo sửa đổi bổ sung.
3.2. Đăng ký qua mạng
Tại nơi cho thuê văn phòng diện tích nhỏ, để thực hiện qua mạng, doanh nghiệp cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và Scan những hồ sơ tài liệu đó theo định dạng file PDF. Sau đó, có thể nộp hồ sơ bằng cách truy cập vào Cổng thông tin quốc gia về Đăng kí doanh nghiệp theo địa chỉ Website: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx
4. Một số điều cần lưu ý
4.1. Chi phí
Lệ phí thay đổi thay đổi ngành nghề kinh doanh là: 50.000 VNĐ (Trong trường hợp đăng ký qua mạng thì được miễn phí)
Lệ phí công bố thông tin về việc thay đổi là: 100.000 VNĐ
4.2. Thời gian
Thời hạn giải quyết (nếu hồ sơ hợp lệ): 03 ngày làm việc.
Nếu hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo lại và doanh nghiệp thuê văn phòng nhỏ phải sửa đổi, bổ sung theo yêu cầu trong thời hạn 03 ngày làm việc.
Ngoài ra, theo quy định trong Luật doanh nghiệp 2014, phải công bố thông tin khi thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh thành công.
Trong thời gian 30 ngày, bắt đầu tính từ ngày doanh nghiệp nhận được giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, cần tiến hành nộp hồ sơ công bố thông tin tới phòng đăng ký kinh doanh.
4.3. Nơi đăng ký
Tại quy định ở Điểm a, Khoản 1, Điều 31 Luật Doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thông báo và thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (nơi đăng ký trụ sở chính), cụ thể là Phòng đăng ký kinh doanh.
4.4. Lưu ý khác
- Doanh nghiệp cần nắm được điều kiện thay đổi ngành nghề kinh doanh.
- Dựa vào quy định tại hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam, thực hiện mã hóa ngành nghề kinh doanh muốn bổ sung hay thay đổi về cấp 4.
- Đối với một số ngành nghề yêu cầu vốn pháp định, cần điều chỉnh để đáp ứng các điều kiện về vốn...
>>>>> Văn phòng giá rẻ quận 2
Thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh cần phải thật cẩn thận và chuẩn xác.
Thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh cần phải thật cẩn thận và chuẩn xác. Do vậy, nếu doanh nghiệp đang đặt trụ sở làm việc tại nơi cho thuê văn phòng nhỏ có nhu cầu thay đổi ngành nghề kinh doanh, hãy liên lạc với các công ty luật uy tín hoặc Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết nhất.
Bài viết cùng chủ đề
Những quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp cần được xây dựng và áp dụng
Quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp là tập hợp những chuẩn mực đạo đức, hành vi và thái độ được đề cao trong tổ chức. Nó thể hiện văn hóa doanh nghiệp, định hướng giá trị cốt lõi và cách thức mà mỗi cá nhân ứng xử với nhau, với khách hàng và đối tác.
Cập Nhật: 26/4/2024Top 14 quán ăn trưa quận 7 ngon dành cho dân văn phòng bạn không nên bỏ lỡ
Với vị trí thuận lợi và nhiều người dân sinh sống đã tạo nên nền ẩm thực đa dạng tại quận 7. Nếu bạn vẫn chưa tìm được quán ăn trưa quận 7 thì hãy theo dõi bài viết sau đây.
Cập Nhật: 26/4/2024Ý nghĩa và cách thức xây dựng sự gắn kết của nhân viên trong công việc
Sự gắn kết là một yếu tố quan trọng trong môi trường làm việc, cũng như đối với doanh nghiệp. Cùng Arental tìm hiểu ý nghĩa và cách xây dựng nhé.
Cập Nhật: 25/4/2024Phần mềm KPI là gì? Top những phần mềm đánh giá tốt nhất hiện nay
Phần mềm KPI là một công cụ quản lý hiệu quả dành cho doanh nghiệp. Cùng Arental tìm hiểu về phần mềm hữu ích này nhé.
Cập Nhật: 24/4/2024Quận 7 ăn gì sáng nay? Gợi ý 10+ quán ăn sáng Quận 7 dành cho dân văn phòng
Bữa sáng là khởi đầu cho một ngày tràn đầy năng lượng. Nếu bạn đang phân vân không biết nên ăn gì, hãy để Arental Việt Nam gợi ý cho bạn những món ngon giúp bạn nạp đầy năng lượng cho ngày mới nhé.
Cập Nhật: 24/4/2024Văn phòng hạng A là gì? Khám phá các tiêu chuẩn của văn phòng hạng A
Bạn có biết thông tin gì liên quan đến văn phòng hạng A hay không? Tại sao ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn muốn đặt văn phòng tại văn phòng hạng A? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau
Cập Nhật: 22/4/2024